Covid-19 với những khó khăn về dòng tiền mang đến nhiều sự đổi khác trong tư duy marketing của các doanh nghiệp.
Cuối tháng 3, Coca-Cola thông báo tạm dừng quảng cáo ít nhất 1 tháng và trích 7 tỷ đồng để đóng góp cho cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Việt Nam. Sau đó 2 tuần, Heineken cũng cho biết sẽ không tổ chức loạt sự kiện ra mắt nhãn hiệu mới Bia Việt, mà dùng ngân sách này hỗ trợ 10 tỷ đồng cho các cán bộ y tế tuyến đầu.
Dư luận xôn xao vì quyết định “không quảng cáo” một cách đầy trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp. Nhưng họ quên mất rằng dừng quảng cáo khác với dừng marketing!
Hướng đến xã hội
Một thực tế là những doanh nghiệp nào biết đón đầu phong trào chia sẻ trách nhiệm xã hội trong giai đoạn Covid-19 đang diễn biến phức tạp sẽ dễ dàng chiếm lĩnh cảm tình của người tiêu dùng. Câu chuyện của Coca-Cola, Heineken, dự án “Vẽ lên Tự hào Việt Nam” của Biti’s hay hành trình sáng tạo nên bánh mì thanh long, tặng bánh mì dinh dưỡng cho các y bác sỹ tuyến đầu của ABC Bakery là minh chứng rõ nhất cho điều này.
Bên cạnh đó, nhiều marketers cũng khéo léo lồng ghép sản phẩm, dịch vụ với các thông điệp truyền thông mùa dịch, từ đó “len lỏi” vào các cuộc thảo luận về Covid-19 trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.
Đến nay, dù Covid-19 đã được kiểm soát phần nào, nguy cơ bùng phát và lây lan vẫn còn đó. Giai đoạn chiến đấu với dịch bệnh vừa qua đồng thời cũng làm thay đổi nhận thức và mối quan tâm của một bộ phận lớn người tiêu dùng. Do đó, bằng các chiến lược thực hiện trách nhiệm xã hội thông minh, doanh nghiệp sẽ có được tình yêu và lòng trung thành của khách hàng.
Thực dụng
Chia sẻ kinh nghiệm vận hành doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng, CEO NutiFood Trần Thị Lệ cho rằng cần áp dụng chiến lược marketing thực dụng, tức mỗi đồng chi ra cho marketing phải thực sự mang về doanh số.
Thay vì mải miết xây dựng hình ảnh thương hiệu, thực hiện nhiều quảng cáo đắt tiền trên tivi hay ngoài trời, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt ở quy mô vừa và nhỏ, siêu nhỏ hoặc đang gặp khó khăn về tài chính, nên tập trung tiếp cận người tiêu dùng, gia tăng độ phủ thông qua hệ thống kênh phân phối và triển khai các chiến dịch khuyến mãi, kích cầu.
Trong đó, theo bà Phan Bích Tâm – Giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing (MMA), doanh nghiệp có thể kết hợp với đối tác để tạo ra các gói sản phẩm theo combo. Điều này đang được các doanh nghiệp liên quan đến du lịch như lữ hành, hàng không và lưu trú áp dụng triệt để trong chiến dịch kích cầu du lịch nội địa hiện nay.
Đồng thời, bà Bích Tâm cũng gợi ý doanh nghiệp tìm đến thị trường hoặc khách hàng thay thế, tạo ra các nhu cầu mới, phù hợp với bối cảnh hậu Covid-19, như trường hợp tặng kèm khẩu trang khi đến ăn được nhiều nhà hàng triển khai thời gian gần đây.
Tận dụng tối đa công nghệ
Covid-19 không chỉ đặt ra bài toán dòng tiền mà còn là phép thử về chuyển đổi số của doanh nghiệp. Hậu Covid-19, tâm lý e dè đám đông và xu hướng dành nhiều thời gian trực tuyến của người dân vẫn được duy trì, ít nhất là trong ngắn hạn và trung hạn. Do đó, như bà Bích Tâm nhận định, tận dụng công nghệ trong quản trị và kinh doanh hiện nay là một trong những giải pháp quan trọng để hạn chế tổn thất và hơn hết là sinh tồn.
“Khi người tiêu dùng thay đổi, khách hàng có nhiều lựa chọn, chúng ta phải tự mình trang bị công cụ để phân tích và thấu hiểu nhu cầu khách hàng để kip thời ứng phó”, bà chia sẻ.
Giới marketing có thể nghĩ đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn để thấu hiểu khách hàng, tận dụng các công nghệ thực tế ảo, gia tăng trải nghiệm cá nhân hóa, hay tăng cường tương tác với khách hàng thông qua mạng xã hội, đặc biệt là TikTok và Instagram.
Điển hình là dịp kỷ niệm 10 năm hoạt động của Tiki với tính năng “You are what you buy”. Nhờ khả năng cá nhân hóa nhiều thống kê thú vị cho từng khách hàng, chỉ sau 24 giờ ra mắt, tính năng này đã đón nhận gần 20.000 người tham gia và thu hút gần 200.000 lượt xem video. Một ví dụ khác là những quảng cáo pop-up trên các ứng dụng Grab, Go-Viet, VinID… với những nội dung bắt kịp xu hướng vừa qua đã mang đến nhiều hiệu quả tích cực, đem đến hình ảnh thương hiệu gần gũi hơn với người tiêu dùng, đồng thời trực tiếp kích thích nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ.
* Nguồn: Cafebiz
Bạn đang chuẩn bị cho chiến dịch quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của cty. Hãy liên hệ ngày với chung tôi để nhận được tư vấn, hỗ trợ xây dựng kế hoạch marketing và cập nhật bảng giá mới nhất về các dịch vụ, cùng với chính sách khuyến mại và CHIẾTKHẤU tốt nhât.
CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM – BRANDCOM
Địa chỉ : Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Tel: (024) 66.89.7777 – Hotline: 098.145.8866
Email : contact@brandcom.vn
Xin cảm ơn!