Nếu không ai biết về sản phẩm của bạn, thì công ty của bạn sẽ không bao giờ phát triển.

Một số sản phẩm phần mềm hàng đầu thế giới đã được xây dựng bởi một số kỹ sư và lập trình viên giỏi nhất. Tuy nhiên, mặc dù ứng dụng của bạn tinh tế và xịn nhất, nhưng nếu nó không được biết đến, sản phẩm của bạn cũng chẳng đến được tay người tiêu dùng.

Đây là lý do tại sao marketing là điều cần thiết cho bất kỳ doanh nhân nào muốn xây dựng công ty khởi nghiệp. Ví dụ, đối với Slack, Butterfield đã sử dụng các chiến lược truyền thống như PR và truyền miệng để đưa sản phẩm của mình vào tay các công ty công nghệ khác.

Đối với các công ty khác như Robinhood, họ đã quảng cáo rầm rộ danh sách những người chờ một sản phẩm tốt đến khó tin vào thời điểm đó (không tính phí giao dịch cổ phiếu).

Marketing nên là một phần của bất kỳ chiến lược khởi nghiệp nào và những chiến lược không gây chú ý không thể đem đến một kết quả tốt.

 

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu chiến lược nào phù hợp với sản phẩm của bạn. Danh sách có thể phù hợp với một số công ty khởi nghiệp nhưng không phù hợp với những công ty khác. Và điều quan trọng là phải phát triển kỹ năng marketing.

Tuy nhiên, đối với những người mới khởi nghiệp, bạn có thể học được những kỹ năng marketing có ích cho bạn về lâu dài, bất kể tình huống nào.

1. Tạo chiến lược viết nội dung / SEO

Nội dung marketing thường bị đánh giá thấp trong bộ kỹ năng marketing mặc dù nhiều công ty tận dụng blog như một trong những nguồn lưu lượng truy cập chính của họ.

Mặc dù nội dung marketing và SEO có thể có chức năng riêng biệt nhau, nhưng tôi quyết định nhóm chúng lại vì chúng thường đi đôi với nhau. Một trong những cách tốt nhất để tăng lưu lượng truy cập là thông qua các blog hướng đến một nhóm đối tượng cụ thể nào đó. Ví dụ: tôi muốn thúc đẩy marketing sản phẩm đến Yought’s Blog, vì vậy tôi đã xây dựng nội dung cụ thể nhắm mục tiêu đến những người có thể tìm kiếm các blog đó.

Một trong những nguồn tốt nhất để tìm hiểu điều này là blog nội dung marketing của Ahref. Đây là một trong những bài đọc toàn diện nhất, dành cho người mới bắt đầu viết nội dung và tối ưu hóa nó cho SEO.

“Các công ty có blog sẽ có khách hàng tiềm năng nhiều hơn 67% mỗi tháng so với các công ty không có blog”

Nếu bạn không phát hành một sản phẩm ngay vào ngày mai thì sản xuất nội dung là một chiến lược mang lại lợi nhuận về lâu dài và nên nằm trong danh sách kỹ năng marketing cần học.

2. Biết cách sử dụng email marketing

Tôi thấy mọi người dùng email không đúng cách. Tôi nhận được một số “email nguội” mỗi ngày từ các doanh nhân, doanh nghiệp, cơ quan và hơn thế nữa. Tôi rất muốn trả lời từng câu hỏi, nhưng tôi không có thời gian.

Thông thường, những thứ thu hút sự chú ý của tôi là những thứ được cá nhân hóa.

Tuy nhiên, email nguội chỉ là một chiến thuật của kỹ năng marketing qua email.

Dù có danh sách email nhưng nhiều người cũng không biết cách thu hút chúng một cách hợp lý. Một số chiến lược tiếp thị qua email cơ bản nhất không chỉ có thể giúp bạn nuôi dưỡng danh sách của mình mà còn bán được hàng sau này.

Để có danh sách cơ bản, đây là một số email bạn nên có trong chiến lược của mình:

1. Nurture emails – Thông thường, bạn có thể thiết lập chuỗi 5–8 email chung để nuôi dưỡng danh sách email của mình.

2. Onboarding emails – Email nhận được sau khi khách hàng đăng ký.

3. Churn emails – Đây là mail của những người hủy đăng ký.

4. Re-engage emails – Mail của người đã đăng ký sản phẩm của bạn nhưng rồi lại để đó.

5. Sales engagement – Điều này sẽ phụ thuộc vào cách bạn thiết lập nó, nhưng thông thường, bạn muốn người dùng tương tác với một vài mail của bạn trước khi bạn gửi mail bán hàng.

Đây chỉ là một số trong số rất nhiều kiểu bạn có thể làm, nhưng một trong những điểm hay của việc thiết lập email chiến lược là tất cả đều có thể được tự động hóa. Sau khi thiết lập, bạn có thể cài đặt tự động và quên nó đi. Bạn có thể cập nhật nội dung định kỳ nếu cần.

Có rất nhiều công cụ email trên thị trường hiện nay có thể giúp thiết lập điều này và hầu hết chúng sẽ giúp bạn thực hiện điều này khá dễ dàng.

3. Nền tảng cơ bản về kỹ năng thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa có thể là một phần bị đánh giá thấp.

Ấn tượng đầu tiên thực sự quan trọng và nó mang lại bản sắc riêng cho doanh nghiệp của bạn. Cách trình bày: bao gồm đồ họa, màu sắc và thậm chí cả trang web, là những phần quan trọng trong hoạt động marketing.

Ví dụ, các công ty khởi nghiệp như Squarespace và Slack có giao diện rất riêng biệt.

Mặc dù bạn không cần phải trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, nhưng điều quan trọng là bạn phải có hiểu biết cơ bản về nó. Với các công cụ trên thị trường như Canva, việc tạo thương hiệu và đặc trưng của bạn chưa bao giờ dễ dàng như thế. Trên hết, bạn có thể sử dụng các chương trình này để tạo sách điện tử và tài liệu marketing khác mà bạn cần.

Mặc dù việc thuê ngoài thiết kế đồ họa có thể phù hợp với một số công ty, nhưng việc nắm được nền tảng cơ bản về các kỹ năng thiết kế đồ họa sẽ giúp bạn marketing ngay từ khi mới thành lập cho đến khi bạn đủ lông đủ cánh.

4. Học video marketing

Video đang trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng.

Ước tính vào năm 2021, mọi người sẽ dành ít nhất 100 phút mỗi ngày để xem video.

Nó là một trong những phần quan trọng nhất của marketing nhưng vẫn bị đánh giá thấp. Mặc dù việc tạo video có thể không phải sở trường của bạn, nhưng nhiều công ty khởi nghiệp có thể tận dụng nó theo nhiều cách khác nhau.

Một số cách để sử dụng video marketing bao gồm: demo, hướng dẫn cách thực hiện và video giải thích.

“48% người tiêu dùng muốn video liên quan đến những gì họ quan tâm”

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng video marketing thông qua các kênh như Youtube, TikTok, Snapchat và thậm chí cả LinkedIn Live. Tất cả đều là những kênh khả thi để xây dựng thương hiệu và đưa công ty khởi nghiệp của bạn đến với nhiều đối tượng hơn. Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Mặc dù làm video phức tạp hơn tạo đồ họa, nhưng nó vẫn là một kỹ năng tương đối quan trọng. Có rất nhiều công cụ trên thị trường giúp bạn tạo demo mà cách chỉnh sửa tương đối đơn giản.

5. Tiếp thị bản thân

Tôi thường thấy các doanh nhân, đặc biệt là những người mới, chưa khai thác hết các khía cạnh, đặc biệt là sản phẩm của họ. Thông thường, các nhà đầu tư sẽ không chỉ xem xét liệu sản phẩm của bạn có đang đáp ứng một nhu cầu nào đó hay không (hay liệu sản phẩm có thị trường tiêu thụ hay không) mà còn cả xem xét bạn với tư cách là một cá nhân và nhóm.

Họ muốn tin vào tầm nhìn của bạn, và sản phẩm của bạn cũng phải có khả năng marketing để thu hút sự quan tâm.

Tất nhiên, đôi khi các sản phẩm được đánh giá quá cao (ví dụ: Theranos và WeWork), nhưng thậm chí là như vậy, hầu hết các sản phẩm này đều đạt được thành công nhất định này nhờ marketing tốt tầm nhìn và bản thân.

Lưu ý cuối cùng

Marketing thường là một kỹ năng mà nhiều doanh nhân lựa chọn không quan tâm nhiều so với sản phẩm và sự phát triển.

Tuy nhiên, một số kỹ năng marketing cần thiết sẽ giúp ích cho bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là những người đang tìm kiếm sự phát triển bền vững lâu dài.

 

* Nguồn: Cafebiz

Bạn đang chuẩn bị cho chiến dịch quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của cty. Hãy liên hệ ngày với chung tôi để nhận được tư vấn, hỗ trợ xây dựng kế hoạch marketing và cập nhật bảng giá mới nhất về các dịch vụ, cùng với chính sách khuyến mại và CHIẾTKHẤU tốt nhât.

CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM – BRANDCOM

Địa chỉ : Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Tel: (024) 66.89.7777 – Hotline: 098.145.8866

Email : contact@brandcom.vn

Xin cảm ơn!

Tham khảo các kênh quảng cáo khác của chúng tôi