Ngày nay quảng cáo Google Adwords đã quá phổ cập. Rất đơn giản để có một mẫu quảng cáo chạy trên mạng tìm kiếm Google. Đơn giản chỉ cần một tài khoản cá nhân và chi trả hàng tháng là website của bạn đã xuất hiện dễ dàng tại phần “quảng cáo được tài trợ” của Google.
1. Tự đăng kí Google để tiết kiệm chi phí
Quảng cáo Google Adwords có thể đăng bởi bất kì ai. Chỉ cần lập một tài khoản cá nhân và chi trả hàng tháng là website của bạn đã xuất hiện dễ dàng tại phần “liên kết được tài trợ “ của google.
Chất lượng của quảng cáo phụ thuộc chặt chẽ với trang đích của sản phẩm, mức độ liên quan của từ khóa với lời quảng cáo và nội dung trong trang đích. Chất lượng quảng cáo càng cao thì chi phí càng thấp. Phần lớn người dùng không chuyên không biết phương pháp tối ưu một quảng cáo để cắt giảm chi phí một cách tối đa. Vì vậy họ thường vẫn phải chịu mức chi phí khá cao nhưng lại không sở hữu được một quảng cáo có chất lượng tốt.
2. Tìm đến đại lý có giá thấp
Thông thường, giá cho một nhấp chuột tại thị trường Việt Nam là từ 3000đ đến 5000đ. Đó là một chi phí tương đối hợp lý. Hiện nay có một số đại lý quảng cáo chào giá khá thấp, chỉ khoảng 2000đ đến 2500đ. Nhưng các đơn vị này thường không đảm bảo được chất lượng quảng cáo theo như đúng cam kết dẫn đến việc doanh nghiệp bị rơi vào trạng thái hoài nghi và thậm chí đánh mất niềm tin vào Google vì những lời hứa hão này.
Điều này có vẻ như mâu thuẫn với lầm tưởng đầu tiên khi chất lượng quảng cáo càng cao thì chi phí trả cho một nhấp chuột càng thấp. Do đó cần hiểu rõ rằng “thấp” ở đây cũng có hạn mức nhất định. Nếu chi phí chào giá còn thấp hơn ngưỡng đó thì bạn cần phải xem xét lại đơn vị cun cấp quảng cáo để không gặp tình trạng vì “ham rẻ” mà mua phải “hàng rởm”
3. Lầm tưởng trong việc chọn từ khóa
Từ khóa chính là yếu tố sống còn của một chiến dịch quảng cáo Google Adwords. Việc chọn nhầm từ khóa có thể khiến toàn bộ chiến dịch thất bại hoặc không mạng lại hiệu quả tốt. Những người dùng thiếu kinh nghiệm thường dùng các từ khóa khá chung chung và cho rằng các từ khóa càng ngắn, càng chung chung thì càng bao quát được thị trường. Trên thực tế chúng ta cần phải đứng ở lập trường của những người tìm kiếm trên Google để chọn từ khóa.
Khi bạn muốn mua một chiếc điện thoại di động, hẳn nhiên bạn phải xác định là mình muốn mua một chiếc điện thoại Samsung hay một chiếc Nokia. Vì thế thay vì từ khóa chung chung là “dien thoai di dong “ thì bạn nên dùng một từ cụ thể như “dien thoai samsung”. Và cũng không nên chỉ dùng từ khóa “samsung” khi bạn muốn quảng cáo cho điện thoại của hãng này bởi vì người tìm “samsung” có thể đang muốn mua tivi Samsung hay máy giặt Samsung hay đơn giản chỉ là muốn tìm hiểu về thương hiệu này. Chỉ một thay đổi nhỏ cũng giúp làm tăng tỷ lệ chốt sale đáng kể.
4. Lầm lẫn giữa quảng cáo Google và kết quả tìm kiếm tự nhiên
Có không ít người không thể phân biệt đâu là một quảng cáo Google, đâu là trang web nằm trong kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Khi bạn sử dụng quảng cáo Google Adwords, website hay page trong website của bạn sẽ được hiển thị trong phần liên kết tài trợ của Google (bên phải hoặc trên cùng bên trái màn hình) với một số từ khóa nhất định.
Có những trang web không cần quảng cáo vẫn sẽ xuất hiện tại các vị trí cao trong trang nhất. Đó chính là kết quả của quá trình SEO ( search engine optimize – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)mà chúng tôi sẽ đề cập trong một bài viết khác.
5. Phó mặc mọi thứ cho nhà quảng cáo
Bạn chi ra một khoản tiền mỗi tháng và giao phó mọi thứ cho công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo. Bạn chỉ có nhiệm vụ là kí tên vào bản hợp đồng và chi tiền đều đặn nhằm duy trì quảng cáo?
Đây là một quan niệm thật sai lầm! Quảng cáo trực tuyến nói chung và quảng cáo tìm kiếm nói riêng cần có sự tương tác giữa doanh nghiệp và đơn vị cung cấp quảng cáo. Đơn vị quảng cáo chịu trách nhiệm tư vấn và thực hiện chiến dịch còn doanh nghiệp cần cung cấp thông tin, sửa đổi nội dung trang web (khi cần) và giám sát chiến dịch. Đó là một quá trình tương tác đều đặn giữa 2 bên nhằm tạo chất lượng tốt nhất cho quảng cáo và tạo tiền đề với sự thành công của cả chiến dịch.